Một người thầy tốt giống như ngọn nến – cháy hết mình để thắp sáng đường đi cho những người khác "


Ngày 23 tháng 07 năm 2018


Tin tức

Cập nhật lúc : 15:49 27/12/2017  

Trường THCS Phú Bài với chuyên đề “Một số giải pháp để thu hút bạn đọc đến thư viện”

Sự phát triển bùng nổ của các phương tiện nghe nhìn, internet… thêm vào đó lịch học chính khóa, học tăng cường, các hoạt động ngoại khóa gần như chiếm hết thời gian một ngày của học sinh, nhất là các em học sinh ở thành thị. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc các em không mặn mà đến thư viện tìm đọc hoặc tra cứu tài liệu phục vụ học tập cũng như vốn sống cho bản thân.

       Với mong muốn nâng cao chất lượng hoạt động thư viện trường học, thu hút nhiều hơn nữa học sinh các trường trên địa bàn thị xã Hương Thủy đến thư viên đọc sách, tra cứu thông tin phục vụ học tập, ngày 26/12/2017 bà Nguyễn Thị Thanh Nga cán bộ thủ thư Trường THCS Phú Bài đã triển khai chuyên đề “Một số giải pháp để thu hút bạn đọc đến thư viện”. Tham dự chuyên đề ngoài cán bộ thư viện của các trường TH&THCS, THCS còn có mặt đầy đủ cán bộ của các trường tiểu học trên địa bàn Thị xã.

       Tại buổi triển khai chuyên đề các cán bộ thư viện đã tập trung thảo luận 7 nhóm giải pháp mà thư viện Trường THCS Phú Bài đã thực hiện :

       1. Đổi mới cách phục vụ bạn đọc : Cho học sinh trực tiếp chọn sách trên giá; trưng bày sách giữa bàn vào các giờ ra chơi tạo điều kiện cho học sinh chọn sách nhanh, theo ý thích; trang trí góc sáng tạo theo tháng, theo mùa để tạo điểm nhấn, điểm mới lôi cuốn tính tò mò của học sinh; đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu tra cứu của học sinh.

       2.Tăng cường công tác tuyên truyền giới thiệu sách ở bản tin, trước cờ : Mỗi tháng thư viện giới thiệu sách trước cờ vào tuần thứ 4 của tháng theo đúng chủ đề, tại các buổi giới thiệu sách cán bộ thư viện sẽ đặt một số câu hỏi về sách có thưởng cho học sinh nào trả lời.

       3. Phối hợp với giáo viên bộ môn và tổ chuyên môn : Giáo viên bộ môn sẽ hướng các em đọc sách theo đúng chương trình giảng dạy; phối hợp với bộ môn Ngữ văn tổ chức hội thi giới thiệu và kể chuyện sách; cuộc thi sáng tác lại đoạn kết truyện cổ tích hay cuộc thi Viết về cuốn sách có ý nghĩa đối với bản thân.

       4. Phối hợp với một số giáo viên bộ môn tổ chức tiết học tại thư viện.

       5. Tổ chức cho học sinh xem các bộ phim có tính giáo dục.

       6. Trưng bày sách vào các ngày hội riêng của thư viện : Tuần lễ học tập suốt đời; tuần lễ hưởng ứng văn hóa đọc Việt Nam…

       7. Đổi mới cách bổ sung nguồn tài liệu : Phối hợp với các tổ chuyên môn tổ chức đi chợ sách; bổ sung sách theo nhu cầu đọc của học sinh theo tâm lí lứa tuổi; chú trọng vào nhu cầu phát triển kĩ năng sống; tạo bộ sưu tập cốt lõi trọng yếu trong lĩnh vực văn học, bách khoa tri thức; bổ sung sách theo thống kê quyển sách được lưu thông nhiều lần nhất, bạn đọc yêu thích nhất.

     

       Kết thúc chuyên đề cán bộ thư viện các trường thống nhất sẽ truyền tải đến học sinh trường mình thông điệp : Thư viện là môi trường học tập kiểu mới; khuyến khích và hỗ trợ việc học tập; là điểm truy cập tới nhiều nguồn thông tin khác nhau; là nơi tiếp cận chương trình học nhanh; nâng cao sự tự tin và khả năng học tập độc lập; là nơi cung cấp dịch vụ hướng nghiệp; phát triển thói quen sử dụng thông tin; phát triển kĩ năng một cách có hệ thống.

DVT-Phòng GD&ĐT

Tải file

Số lượt xem : 466

Chưa có bình luận nào cho bài viết này



Các tin khác